Thursday, July 17, 2008

SET Index Analysis

.......ชีวิตนี้ยังมีหวัง! กูรูเชื่อหากปลอดข่าวร้ายใหม่กระทบหุ้นไทยวันศุกร์มีลุ้นรีบาวน์ ทางเทคนิค ... กูรูเชื่อหากช่วงวันหยุดนี้ไม่มีข่าวร้ายใหม่แผลงฤทธิ์ ข่มจิตวิทยาการลงทุน SET Index เปิดมาวันศุกร์จ่อลุ้นรีบาวน์ทางเทคนิค หลังกราฟยังกัดฟันยืนแถวบริเวณ จุดรับสำคัญที่ 669-670 จุดได้ แถมเส้นเทคนิคที่ Oversold เต็มที่ส่งซิกฟื้นตัวในช่วงสั้น มองแนวต้าน 710 จุด แต่ถ้าดวงแตกเจอข่าวลบทุบดัชนีฯ ส่อร่วงกองแนวรับถัด
ไป 650 จุด แนะเก็บ PTT-PTTEP หลังวันนี้ร่วงแรงต่ำกว่าพื้นฐานมาก ... นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. ซิกโก้ กล่าวว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยในวันนี้ ปรับตัวลดลงหนักเกือบ 3% โดยมีแรงขายหุ้นมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่กระจายออกมาแทบทุกกลุ่มทั้ง พลังงาน ธนาคารพาณิชย์ และสื่อสาร ... ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ยังเป็นแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่เทขายหุ้นในตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคเอเชีย เพื่อลดพอร์ตและนำเงินไปชดเชยการขาดทุนของบริษัทแม่ในต่างประเทศ นอกจากนี้อาจเป็นกรณีหุ้นมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่บางตัวถูกบริษัทหลักทรัพย์บังคับขายหุ้น (ฟอร์ซ เซลล์) หลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาติดต่อกันหลายวัน จึงอาจมีการเรียก Call Margin เพิ่ม ซึ่งเมื่อนักลงทุนวางเงินเพิ่มไม่ทันก็จำเป็น
ต้องบังคับขายหุ้นในพอร์ตจนกว่าจะหมดความเสี่ยงของโบรกเกอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ดัชนีฯปรับลงอย่างต่อเนื่อง ... อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีประเด็นการยืมหุ้นมาขาย (Short sell stock) เพราะจากช่วงนี้ที่ราคาหุ้นปรับลงมามาก และหลุดแนวรับสำคัญทางเทคนิคลงมา นักลงทุนอาจเห็นโอกาสว่าราคาของหุ้นตัวใดตัวหนึ่งกำลังจะตก พอราคาหุ้นปรับลงไปถึงระดับแนวรับถัดไปแล้วค่อยไปซื้อเพื่อนำไปคืนและจะได้กำไรส่วนต่าง ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการทำกำไรในเวลาที่ตลาดหุ้นหรือตัวหุ้นของมีทิศทางเป็นขาลง ... นอกจากแรงขายต่างชาติ และกระแสฟอร์ซ เซลส์ แล้ว สิ่งที่ทำให้มีแรงขายบิ๊กแคปหนักมากในวันนี้ส่วนตัวคิดว่าเป็นการทำ Short sell ซึ่งเป็นกลยุทธ์เล่นหุ้นช่วงขาลง สังเกตราคาหุ้น PTT หล่นลงมาเรื่อย Test แนวรับถัดไปหลายแนวในช่วงสั้นๆ อย่างเรามองว่า PTT มีแนวรับ 280 บาท และแนวรับถัดไป 250 บาท เพราะ
ฉะนั้นถ้าราคามันหลุด 280 บาทเมื่อไหร่เราจะอยู่ทำไม ต้องรีบขายทันทีแล้วค่อยมาซื้อคืนที่ 250 บาท แค่นี้ก็ได้กำไรส่วนต่างแล้ว' นายศราวุธ กล่าว
.......สำหรับแนวโน้มในวันศุกร์ (18 ก.ค.51) คาดว่าหากในช่วงวันหยุดที่ตลาดฯ ปิดทำการพรุ่งนี้ ไม่มีปัจจัยลบใหม่ที่เข้ามากระทบตลาดฯอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นข่าวร้ายเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ หรือผลกระทบของวิกฤตตลาดเงินระลอกใหม่ในต่างประเทศ หรือประเด็นความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศที่นักลงทุนซึมซับข่าวไปมากพอสมควรแล้ว ดัชนีฯน่าจะรีบาวน์ทางเทคนิคได้เนื่องจากในกราฟเทคนิคดัชนีฯสามารถปิดการซื้อขายที่บริเวณ 670-698 จุด ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญทางจิตวิทยา ... อย่างไรก็ตาม หากมีข่าวร้ายกดดันหรือนักลงทุนต่างชาติยังเทขายหุ้นลดพอร์ต ดัชนีฯอาจปรับลงแรงและมีแนวรับถัดไป 650 จุด กลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำซื้อเก็งกำไร PTT และ PTTEP หลังจากราคาหุ้นปรับลงแรงและต่ำกว่าราคาพื้นฐานมาก ประเมินแนวรับ 650 จุด แนวต้าน 710 จุด

ที่มา อีไฟแนนซ์ไทย
วันที่ 16/07/08 เวลา 17:18:01

No comments: